Lượt xem: 214
Long Phú Phum sóc bừng sáng sắc xuân
       Những năm gần đây, đặc biệt là năm 2019, từ diện mạo nông thôn đến mọi mặt đời sống của đồng bào Khmer huyện Long Phú đã có những bước phát triển đáng tự hào. Thành tựu phấn khởi này được tạo dựng bởi sức mạnh đồng tâm hiệp lực của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đồng bào ở phum sóc.
       Xuân này, về với những vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống sẽ được lắng nghe những thanh âm rộn ràng và cảm nhận rõ hơn một luồng sinh khí mới đang bừng trỗi dậy. Phum sóc hôm nay đã thật sự “thay da đổi thịt” nhờ Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Huyện ủy, HĐND, UBND – UBMTTQ Việt Nam huyện hết lòng chăm lo, đặc biệt là sự nỗ lực không mệt mỏi của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đồng bào Khmer.

       Đồng chí Thạch Chanh Cha, Phó trưởng Ban dân tộc huyện Long Phú cảm nhận rõ nhất sự đổi thay của vùng có đông đồng bào dân tộc. Không chỉ trực tiếp làm “cầu nối” đưa các chính sách dân tộc về phum sóc, đồng chí Chanh Cha còn tích cực cùng các địa phương tìm cách giúp bà con phát triển sinh kế. Việc từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc thù vùng đồng bào Khmer, đặc biệt là tăng cường áp dụng những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất đã giúp đời sống kinh tế đồng bào Khmer trong huyện ngày càng khởi sắc. Tại các xã : Trường Khánh, Thị Trấn Long Phú, xã Long Phú, Tân Hưng  thu nhập bình quân dầu người của đồng bào Khmer đạt từ 40 – 45 triệu đồng/người/năm. Đồng chí Thạch Chanh Cha phấn khởi chia sẻ : “ Đến nay, huyện đã giải ngân hoàn toàn nguồn vốn từ các chính sách, dự án của Trung ương về đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo cho 05 xã thuộc khu vực II, với 12 ấp đặc biệt khó khăn và 03 xã đặc biệt khó khăn, với 18 ấp đang thụ hưởng chính sách từ Chương trình 135 của Chính phủ. Mặc dù kinh phí đầu tư không nhiều nhưng đã thấy rất rõ sự đổi thay mạnh mẽ tại những địa bàn có đông dân số là người dân tộc Khmer. Nhìn lại một năm, từ diện mạo nông thôn đến mọi mặt đời sống của đồng bào Khmer như vừa sang một trang mới.”

  Chú thích ảnh: Xuân về trên quê hương Long Phú.

     Đi qua từng con đường, ngõ xóm, phum sóc, chúng tôi bắt gặp một sắc diện mới toanh của những địa bàn có đông đồng bào Khmer như : ấp Bưng Thum xã Long Phú, ấp Khoan Tang thị trấn Long Phú, ấp Tân Qua A, xã Tân Hưng, và ấp Trường Thọ, xã Trường Khánh … Không “lột xác” sao được khi hàng chục tỷ đồng của Trung ương, và nhiều chính sách của tỉnh đã mang về cho phum sóc những Nhà văn hóa, công trình thủy lợi và những tuyến đường nhựa, pê tông mới trải lối về tận xóm ấp.

       Đối với đồng bào Khmer xã Trường Khánh, những ngày Xuân đang về có ý nghĩa rất đặc biệt. Sức mạnh của ý Đảng và lòng dân đã giúp Trường Khánh chuẩn bị “Chạm đích” danh hiệu nông thôn mới nâng cao. Chưa khi nào, đồng bào Khmer nơi đây tự hào đến như thế khi những cố gắng đã qua sắp đến ngày “thu hoạch”. Từng là những xóm nghèo của xã, nhưng nay các ấp Trường Lộc, Trường Bình A, B, Trường Thọ … đã được phủ lên mình một diện mạo mới. Từ Trung tâm xã dẫn về các ấp, sự khang trang đến từ những căn nhà tường, trường học và chùa Khmer làm cho phum sóc thêm phần rạng rỡ trước mùa Xuân mới.

       Một ngày giáp Tết, sinh khí ở ấp Tân Qui A Xã Tân Hưng, vui như mở hội. Tại buổi lễ bàn giao căn nhà đại đoàn kết cho Ông Thạch Viên và Bà Sơn Thị Duyên,  bà con trong ấp đến rất đông để chúc mừng, chia sẻ niềm vui an cư của gia đình ông, bà. Trong căn nhà ấy đâu chỉ có mùi sơn mới mà còn tỏa hương thơm của tình người, trách nhiệm của chính quyền địa phương chăm lo cho hộ đồng bào dân tộc nghèo. Đến với ấp Bưng Thum, xã Long Phú chúng tôi bị đắm chìm trước vẽ đẹp của làng quê và những con người đang ra sức xây dựng nông thôn mới. Tiếng nô đùa của các em học sinh đi trên con lộ mới, cảnh người nông dân Khmer cần mẫn, hối hả chuẩn bị bước vào vụ hoạch vụ lúa Đông Xuân, cùng nhiều bà con khác đang tất bật chăm sóc rẫy, hoa màu chuẩn bị cho thị trường Tết, hay niềm vui của các chị em Chi hội Phụ nữ trong lúc chăm sóc tuyến đường hoa đón Tết … tạo nên một bức tranh sống động, tuyệt đẹp trước thềm Xuân mới. Theo chân Bí thư – kiêm Trưởng Ban nhân dân ấp Bưng Thum, xã Long Phú, chúng tôi tìm đến nhà Ông Thạch Sô Pho một người nông dân Khmer tiêu biểu về sự cần cù lao động, quyết chí vươn lên làm giàu. Qua rồi những tháng ngày vất vả, cuộc sống gia đình ông nay đã khấm khá với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Lão nông Sô Pho chia sẻ : “ Được Đảng và Nhà nước hết lòng chăm lo, đồng bào Khmer khắp nơi trên đất Long Phú đang ra sức thi đua lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no và tiến bộ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc … Không chỉ vậy, đồng bào dân tộc Khmer còn tích cực nhập cuộc thực hiện nhiều phong trào để góp sức vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

       Sự thay đổi trên những vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer đã góp phần hòa vào niềm vui thắng lợi của toàn Đảng, toàn dân Long Phú. Trong bức tranh mùa Xuân quê hương, vẻ đẹp của phum sóc như những “bông hoa” rực rỡ sắc màu. Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Long Phú, đồng chí Kim Hen nhấn mạnh : “ Với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, vai trò giám sát của HĐND huyện, công tác điều hành của UBND huyện đã góp phần giúp đời sống đồng bào dân tộc ngày càng nâng lên, bản sắc văn hóa Khmer được quan tâm bảo tồn và phát huy kịp thời, bà con được hưởng thụ đầy đủ các chính sách Y tế, giáo dục, tình hình an ninh trật tự luôn giữ vững … Đáng biểu dương là trong thành tựu chung của huyện, đồng bào dân tộc Khmer cũng có không ít đóng góp, điều đó thể hiện qua tinh thần đồng thuận, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua cùng các dân tộc anh em chung tay phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà.”

                                                                                     Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 331
  • Trong tuần: 10 727
  • Tất cả: 1865085
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.